Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong “Truyện
Kiều”
Nguyễn
Du là một trong những tác gia lớn nhất trong văn học thời trung đại. Sáng tác
của ông được hình thành bởi sự kế thừa,tiếp thu một cách sáng tạo tinh hoa văn
học Việt Nam ,
văn học Trung Hoa và các nước lân cận. Bởi lối sống phong phú được thanh lọc
qua trái tim nhân hậu và tài năng, Nguyễn Du đã để lại cho đời một tác phẩm bất
hủ, một kiệt tác văn chương: “Truyện Kiều”.
“Truyện Kiều” đã kết tinh đỉnh cao của nghệ thuật
thi ca Việt Nam .
Mỗi một hình thức nghệ thuật được Nguyễn Du lựa chọn và sáng tạo hết sức tinh
tế và điêu luyện. Mỗi bút pháp ông sử dụng đều đáng để người đời sau học tập.
Trong đó nghệ thuật tả cảnh ngụ tình được người đời sau khen ngợi "như máu chảy ở đầu ngọn bút" và
"thấu nghìn đời". Nghệ
thuật tả cảnh ngụ tình dưới ngòi bút của Nguyễn Du đã đạt đến mức tuyệt bút,
điêu luyện. Vì vậy, mà đọc từng trang “Truyện
Kiều” chúng ta có cảm nhận “Truyện
Kiều” là một bức tranh thủy mặc rộng lớn. Ngoài thảm cỏ non xanh tận chân
trời:
“ Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Trên thảm
cỏ xanh mướt bao la, nổi những bông hoa lê trắng tinh. Chỉ có hai màu xanh và
trắng như nỗi thanh khiết của tâm hồn chị em Kiều đi dự lễ Thanh Minh.
Đó còn là cảnh lung linh ánh nước soi chiếu mây vàng của hoàng hôn:
“Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc non phơi ánh vàng.”
Hay bóng liễu rủ bên cầu và thướt tha soi bóng trên sông tạo nên một khung cảnh đẹp mộng thơ :
“Dưới cầu nước chảy trong veo
Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha”
“Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc non phơi ánh vàng.”
Hay bóng liễu rủ bên cầu và thướt tha soi bóng trên sông tạo nên một khung cảnh đẹp mộng thơ :
“Dưới cầu nước chảy trong veo
Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha”
Hình ảnh
thiên nhiên đẹp đẽ, nên thơ đó là khi được gắn với cuộc sống “êm đềm chướng rủ màn che”. Đó là khi
Kiều vẫn đang được hưởng niềm hạnh phúc, hưởng sự thơ ngây trong trắng của một
cô gái mới đến “tuần cặp kê”. Thiên
nhiên dưới cái nhìn của Kiều dường như đẹp, tuy buồn nhưng không chưa trải sóng
gió nên cảnh vật mang một nỗi buồn nên thơ.
Ngoài
ra, trong truyện Kiều vẫn có cảnh khác mà màu sắc lại buồn ảm đạm, chỉ có màu
nâu của đất, màu xanh vàng của cỏ úa chen chân bên cái thấp lè tè của gò đất mả
Đạm Tiên: “Sè sè nắm đất bên đường
Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh”
Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh”
Đến khi
Kiều gặp gia biến phải lưu lạc, sống một cuộc sống tủi nhục, cô đơn, phải chịu
đựng nỗi đắng canh, thì dường như cảnh vật cũng buồn hơn, đẹp nhưng sầu:
“Cửa bồng vội mở rèm châu
Trời cao sông rộng một màu bao la.”
“Cửa bồng vội mở rèm châu
Trời cao sông rộng một màu bao la.”
Đó là
lúc Kiều thất vọng cuộc đời, mở cửa phòng nhỏ bé để gieo mình xuống dòng bao la
của sông Tiền Đường. Cảnh vật mang màu ảm đạm, thê lương. Cảnh hòa với tình,
tình hòa cảnh đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên nhuốm mầu tâm trạng của con
người. Đó chính là nhờ bút pháp tả cảnh ngụ tình đạt đến tuyệt bút của Nguyễn
Du. Chính vì vậy mỗi khi đọc truyện Kiều chúng ta nhận thấy thiên nhiên luôn
luôn soi dọi từng bước đi của Kiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét